การนำเอกสารไทยมาใช้ในเบลเยียม/ลักเซมเบิร์ก
เอกสารจากประเทศไทยหรือออกโดยหน่วยงานไทยจำเป็นต้องได้รับการรับรองสำเนาและรับรองนิติกรณ์ก่อนนำมาใช้งานในต่างประเทศ โดยขั้นตอนมีดังนี้
- ยื่นเอกสาร หรือ ขอคัดสำเนาเอกสารที่ท่านต้องการเช่น สำเนาสูติบัตร หนังสือรับรองการเกิด ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า ใบป.ค.14 ณ หน่วยงานที่ออกเอกสารเช่น ที่ว่าการอำเภอฯ เป็นต้น
- นำเอกสารที่ขอไปประทับตรารับรองนิติกรณ์ที่หน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศ (กดดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ และ กดดูสถานที่ให้บริการได้ที่นี่)
- ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียม/ลักเซมเบิร์ก ซึ่ง ท่านอาจต้องนำเอกสารไปดำเนินการแปลกับนักแปลหรือสถาบันแปลที่ได้รับการรับรองจากสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียม/ลักเซมเบิร์กเป็นภาษาที่หน่วยงานปลายทางในเบลเยียมหรือลักเซมเบิร์กต้องการ เช่น ดัชท์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ ทั้งนี้เอกสารทางทะเบียนบางรายการสามารถขอเป็นภาษาอังกฤษได้ที่ว่าการอำเภอ สามารถดูที่นี่
- นำเอกสารดังกล่าวไปประทับตรารับรองนิติกรณ์ ที่สถานเอกอัครราชทูตเบลเยียม/ลักเซมเบิร์ก
- ส่ง/นำเอกสารมายื่นต่อหน่วยงานท้องถิ่นในเบลเยียม/ลักเซมเบิร์ก (หากหน่วยงานดังกล่าวต้องการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์รับรองเอกสารอีกครั้งหนึ่ง ท่านสามารถดูขั้นตอนดังปรากฏข้างล่าง)
***หากท่านไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง สามารถขอหนังสือมอบอำนาจ ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์เพื่อให้คนอื่นดำเนินการแทนได้ โปรดดูรายละเอียดได้ที่ https://www.thaiembassy.be/2021/08/24/power-of-attorney/
การขอรับรองเอกสารที่ผ่านการรับรองจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศไทย
ในกรณีนี้ กงสุลจะรับรองลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไทย
- ใบคำร้องนิติกรณ์ 1 ฉบับ พร้อมระบุจำนวนตราประทับที่ประสงค์ให้รับรอง
- เอกสารต้นฉบับที่ได้รับการประทับตรารับรองจากกระทรวงการต่างประเทศไทย
- สำเนาเอกสารตามข้อ 2 ที่เหมือนเอกสารตามข้อ 2 ทุกประการ จำนวน 1 ชุด
- ค่าธรรมเนียมตราประทับละ 15 ยูโร
หมายเหตุ: ไม่มีบริการส่งเอกสารคืนทางไปรษณีย์ (เพื่อป้องกันต้นฉบับเอกสารราชการไทยของท่านสูญหาย)
ระยะเวลาดำเนินการ 3-7 วันทำการ
CR :: https://www.thaiembassy.be/2022/07/15/documents-issued-in-thailand-to-be-used-in-belgium-luxembourg/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น